NHẬN THỨC
SAI LẦM
---------------------------------
Những
điều nhận thức sai lầm theo thường thức phổ
thông đều cho là sự thật; những điều nhận thức sai lầm như thế nào
qua câu chuyện Điên và Không Điên mà tôi nhớ mường tượng như trong
Kinh Bách Dụ có kể. Câu chuyện Điên và Không Điên như thế này: Ở vùng
Thiên Sơn và Thông Lãnh, có một quốc gia nhỏ, trong đó tất cả thần
dân uống nhằm nước suối có chất độc nên bị bệnh điên; ông vua hợp
với quần thần thảo luận cách cứu chữa cho thần dân; nhóm thần dân
bị bệnh điên cùng nhau tâu với vua của họ rằng, họ không có điên
và ngược lại họ bảo ông vua mới bị bệnh điên; khi họ được vua trị
hết bệnh thì họ mới biết họ bị bệnh điên. Câu
chuyện này dụng ý cho chúng ta biết, có một số người nhận thức sai
lầm mà không biết lại bảo người khác nhận thức sai lầm, không khác
nào mình bị bệnh điên mà lại chụp mũ bảo người khác bị bệnh điên.
Những điều nhận thức sai lầm, đại khái được trình bày như sau:
1/- Nhận
thức sai lầm thứ nhất: thí dụ, khi thấy gia đình nào sanh đứa con tật
nguyền như có đứa con sanh ra hai đầu sáu tay, có đứa con sanh ra một
đầu bốn mắt, hai miệng, hai lỗ mũi, vân vân liền kết tội vội vã
kết luận cho những đứa bé đó bị bệnh di truyền do máu huyết của cha
mẹ tạo nên; lối giải thích đây là lối giải thích sai lầm to lớn,
khác nào người nhà quê lên thành, thấy nhà này xấu hơn nhà kia
liền đổi thừa tại vật liệu xây cất; nhưng họ không biết nhà này
xấu hơn nhà kia là tại Họa Đồ Kiểu Mẫu (Blueprints). Thì đây cũng
vậy:
Theo Phâït
Giáo, những đứa trẻ bị tật nguyền nói trên không phải do di truyền
của cha mẹ mà chính là do Nghiệp Tướng (Visible Forms) của chúng nó
mang từ kiếp trước để làm kiểu mẫu xây dựng; còn tinh cha huyết mẹ
của chúng nó chỉ là những vật liệu xây cất để hình thành tướng
trạng của chúng nó. Tinh cha huyết mẹ của chúng nó
không phải là nghiệp tướng cũng như những vật liệu xây cất không
phải Họa Đồ Kiểu Mẫu. Những kẻ bị tật nguyền chính là kiếp
trước của chúng nó đam mê chơi những gems dị hình, hoặc đam mê ôm ấp
thú vật trong lúc ngủ cũng như trong lúc thức, hoặc chuyên nghề chém
giết súc vật vân vân; trong khi chúng đam mê hành động liền thâu
vào tâm của chúng những hình ảnh của các con vật dị hình nói trên
vân vân để làm hạt giống (chủng Tử) và mang qua kiếp này để xây
dựng; khi đến kiếp này, nghiệp đam mê hoặc nghiệp sát hại của chúng
liền chọn những vật dị hình đó trao cho Tâm Linh làm kiểu mẫu cho
việc xây dựng thành hình tướng tật nguyền của chúng nơi kiếp này.
Những người đã không biết nguồn gốc lại cố chấp cho những trẻ tật
nguyền đây là do di truyền của cha mẹ tạo nên. Những
kẻ vội vàng kết tội như trên chính là sự nhận thức sai lầm to lớn.
2/- Sự
nhận thức sai lầm thứ hai: chấp cho Não Bộ của con người là kho
chứa. Có một số người cho rằng: bao nhiêu công trình học hỏi, bao
nhiêu công trình tu luyện, trải qua từ cập sách đến trường cho đến
trở thành nhà bác học, tất cả tài liệu đó đều chứa trong Não Bộ. Cũng như những hình ảnh bạn bè thân thiết, những bạn trai
bạn gái, những hình ảnh các thắng cảnh, các thành phố đã đi qua vân
vân đều chứa trong Não Bộ. Những nhận thức này không chính
xác có những điểm sau đây:
*- Não Bộ
của con người chu vi cao lắm là ba tất vuông, đã nhỏ bé như thế thì
làm sao có khả năng dung chứa hết tất cả công trình tu học và công
trình đào luyện mấy chục năm qua và những hình ảnh đã tham quan lâu
năm vân vân. Chúng ta tưởng tượng Não Bộ là một kho chứa thì bao
nhiêu hồ sơ dồn vào đó giống như một đống rác không hơn không kém,
khác nào ông thợ nhiếp ảnh, chỉ một cuốn phim cứ chụp mãi vô số
hình ảnh vào trong nó thì bao hình ảnh đó không ra chi. Hơn nữa những
hình ảnh trong Não Bộ ai là người đứng ra sắp xếp có thứ tự mỗi khi
chúng ta muốn nhớ bất cứ hình ảnh nào năm xưa liền hình ảnh đó hiện
ra ngay không lẫn lộn.
*- Những
tế bào trong Não Bộ con người không có độ bền, nghĩa là luôn luôn
thay đổi theo chiều chuyển hóa khởi điểm từ bé
nhỏ lần lần lớn lên và cho đến già chết, những tế bào này chết
nhường cho những tế bào mới thay thế và cứ thay thế nhau mãi cho đến
ngày trưởng thành. Những tế bào năm xưa trong Não Bộ
đã chết, nghĩa là những tài liệu năm xưa mà chúng ta tu học đã bị
chúng nó phế bỏ từ lâu và chúng nó phế bỏ tài liệu trước khi trở
về quá khứ. Còn ngày nay trong Não Bộ những
tế bào hoàn toàn mới lạ thì làm sao có những tài liệu năm xưa để
cung ứng cho chúng ta mỗi khi nhớ lại. Theo Khoa Học, Não Bộ chỉ
đóng vai Monitor, Tâm Linh mới chính là Harddisk (kho chứa).
Theo Phật
Giáo, Não Bộ con người chỉ là văn phòng của sáu Tâm Thức mà sáu
Tâm Thức chính là nhân viên của Tâm Linh. Sáu Tâm
Thức này có nhiệm vụ thâu ảnh mang vào giao cho Harddisk Tâm Linh cất
giữ. Sáu Tâm Thức sinh hoạt trong Não Bộ chỉ
có 12 giờ trong ngày rồi sau đó phải đóng cửa các văn phòng để đi
nghỉ. Khi sáu Tâm Thức đóng cửa các văn phòng để đi nghỉ thì
lúc đó chúng ta cũng phải đi ngủ theo, chúng ta
đi ngủ không có nghĩa là chúng ta đã chết; sáng bữa sau, sáu Tâm
Thức vào Não Bộ mở cửa văn phòng hoạt động trở lại thì lúc đó
chúng ta thức giấc. Còn khi sáu Tâm Thức sinh hoạt
suốt đêm 24 giờ, không chịu đóng cửa văn phòng thì lúc đó chúng ta đành
phải uống thuốc ngủ, nếu không, lâu ngày Não Bộ sẽ bị bệnh, không
khéo chúng ta trở thành điên loạn. Khi nào sáu Tâm Thức đóng
cửa văn phòng trong Não Bộ vĩnh viễn thì báo hiệu Tâm Linh chúng ta
sắp ra đi bỏ lại thân xác hôi thối rồi chuẩn bị bước sang kiếp sau
trong đó mang theo tất cả tài liệu. Tóm lại Não Bộ không phải kho chứa các tài liệu mà ai
đó cho nó là kho chứa các tài liệu, đấy là nhận thức sai lầm.
3/- Nhận
thức sai lầm thứ ba: chủ trương học thuyết Tinh Trùng. Tinh Trùng là
một loại Vi Sanh thuộc động vật hạ đẳng không
đồng tính với con người thì không thể nào xây dựng sanh mạng và cơ
quan sinh lý của một con người mà chính con người không có khả năng
làm công việc đó. Tinh trùng của người cha theo Phật giáo là Tăng
Thượng Duyên giúp con người nẩy nở và phát triển, trước hết là kích
thích noãn châu của người mẹ mở cửa cho Tâm Linh A Lại Da chun vào
xây dựng; Tinh cha nếu không mở cửa noãn châu của người mẹ thì noãn
châu của người mẹ không có sanh mạng để làm điểm tựa liền bị hư
thối biến thành kinh nguyệt chảy ra ngoài. Còn noãn châu của người
mẹ là Sở Duyên Duyên, nghĩa là chỗ làm trợ duyên ban đầu (sở
duyên) cho nhân duyên con người chun vào nương
tựa và khởi điểm từ cục máu trở thành hình tướng cho kiếp này. Nói
dễ hiểu hơn tinh cha huyến mẹ chỉ là vật liệu để xây cất sanh mạng
con người mà thôi. Nếu có ai giải thích cho rằng, con người được sanh
ra là do tinh cha huyết mẹ tao nên, Đây cũng là sự nhận thức sanh
lầm.
4/- Sự
nhận thức sai lầm thứ ba: là thuyết DNA. Yếu tố DNA gồm có những
chất sau đây:
D: viết
cho đủ là Deoxygenate, tức là tên gốc của Gènes.
N: viết
cho đủ là Nucleus (hạt nhân cấu tạo)
A: viết
cho đủ là Acid.
Theo tác
phẩm “Con Người Được Sanh Ra Từ Đâu” cùng một tác giả có viết:
“Những chất này là những tế bào cực vi đã có sẵn trong Tinh Tử của
cha để di truyền cho con về thể xác. Theo ông Julien Huxley, một nhà
sinh lý học nổi tiếng ở nước Anh đã viết về Gènes được trích ra
trong quyển Nghiệp Báo, trang 19, do Đại Đức Nàràdà Mahà Thera thuyết
giảng tại Kỳ Viên Tự Sài Gòn năm 1959: “Trong thân thể con người có
những Gènes (là những cực vi tế bào trong tinh tử, do đó mà giống
cha truyền qua cho con gọi là định luật
truyền thống). Do những Gènes này mà cha truyền qua cho
con màu sắc, cao thấp, mập ốm, thọ yểu..v..v.... Tất cả những sự di truyền đều do đó mà ra.”
“Những
chất trên đều thuộc loại vật lý và hoàn toàn thụ động, không có
tri giác trong việc kiến tạo và chính chúng nó cũng không có khả
năng tự phát, không thể tự nẩy nở lớn lên và cũng không thể duy
trì sanh mạng con người tồn tại mãi nếu Tâm Thức rút lui không thiếp
tục hiện hữu. Giả sử những chất này có khả năng tri giác trong
việc kiến tạo và chủ động trong việc tự phát thì con người nhất định
lớn lên mãi không có giới hạn cao thấp, và tồn tại mãi không có
vấn đề già chết, nguyên vì chính chúng nó luôn luôn nẩy nở, luôn
luôn phát triển không ngừng mà hơn nữa các nhà khoa học có thể
phát minh ra chúng để bồi dưỡng con người không cho hoại diệt.”
“Còn như
DNA hay Gènes có khả năng quyết định sự cao thấp, thọ yểu của con
người theo như nhà Sinh Lý Học Julen Huxley chủ
trương thì mâu thuẫn lại thuyết Di Truyền khả năng tính nẩy nở và
phát triển không ngừng của DNA hay Gènes. Nhưng trên thực tế con
người không phải như vậy và cũng không được như vậy, do đó những
thuyết này cũng không thể tin tưởng được. Những học thuyết Tinh
Trùng, DNA hay Gènes xét cho cùng đều thuộc về Duy Vật Biện Chứng
chủ trương mà
Phật Giáo
thì thuộc hệ phái Duy Tâm, nguyên vì trong con người có tư tưởng, tình
cảm, hiểu biết thuộc hệ thống tâm linh hiện đang làm chủ mọi sinh
hoạt và bản chất của Tâm Linh hoàn toàn không phải vật lý mà cũng
không phải do vật lý sanh ra.”
Qua những
điều trình bày trên cho chúng ta nhận thấy, thuyết DNA hay Gènes không
có khả năng xây dựng hệ thống sinh lý của con người. Có người bảo
rằng, một người phụ nữ lập gia đình mà không có con và người phụ
nữ đó muốn có con liền chấp nhận cho Bác sĩ lấy DNA của một người
đàn ông khác không phải chồng của mình cấy vào tử cung của người
phụ nữ đó thế là người phụ nữ đó có thai và sanh được một đứa
con. Đây là hình thức ngoại tình hợp pháp chọn lấy Di
Truyền của hệ thống người đàng ông khác mà không phải hệ thống Di
Truyền của chồng mình. Điểm quan trọng ở chỗ ai
xây dựng hệ thống sinh lý từ cục máu trong bụng mẹ trở thành đứa
con để sanh ra và lớn lên? Cụ thể như trứng gà có trống, Gà
mẹ chỉ ấp trứng mà thôi, nhưng ai xây dựng sinh lý gà con trong trứng
và chờ đến ngày mổ trứng chun ra?
Điều đáng
chú ý, Tâm Linh (Linh Hồn) con người ngoài việc xây dựng sinh lý con
người, còn nẩy nở và phát triển theo con người, nghĩa là con người to
lớn bao nhiêu thì Tâm Linh cũng to lớn bấy nhiêu để bảo vệ sanh mạng
con người; nói cách khác, sanh mạng con người chính là sanh mạng Tâm
Linh. Thí dụ cho dễ hiểu, chúng ta xem phim Tam Tạng thỉnh Kinh, thấy
hình tướng Tam Tạng trên màn ảnh, thân thể của Tam Tạng chính là
thân thể của điện, ngoài thân thể của điện không có thân thể của
Tam Tạng; thì đây cũng vậy, thân thể của con gười chính là thân thể
của Tâm Linh, ngoài thân thể Tâm Linh không có thân thể con người;
cụ thể như con người trở nên già cả, da con người trở nên nhăn nheo,
thân thể con người yếu dần là do Tâm Linh con người rút lui dần để
bỏ xác lại sau lưng, nhưng vì bộ xương cách trí trong thân thể con
người chống đỡ cho nên người già không bị teo nhỏ lại.
Cặp mắt
con người không thể thấy được Tâm Linh, nguyên vì theo khoa học cặp
mắt con người chỉ thấy nhau bằng ảo giác (Illusions) thì làm sao thấy
được Tâm Linh mà không thấy được Tâm Linh thì lại cho là con ngươi
không có linh hồn; hơn nữa sáu Tâm Thức là nhân viên của Tâm Linh,
cặp mắt của con người chỉ biết được chúng khi chúng sinh hoạt và
không biết được chúng ở đâu khi chúng nghỉ ngơi; cũng giống như cặp
mắt con người chỉ thấy được điện khi bóng đèn cháy và không thấy
được điện khi điện cúp. Cặp mắt thịt của con người không bao giờ
thấy được quá tầm nhận thức của mình, nghĩa là họ không thể thấy
biết được những người thấy biết bằng quán chiếu. Họ đã không thấy
biết được giống như những người thấy biết bằng quán chiếu rồi lại
chụp mũ cho họ là những kẻ mê tín dị đoan. Họ thật
là nhận thức sai lầm quá đáng.
5/- Tóm
lại, nhũng điều nhận thức sai lầm đại khái như: thứ nhất về Di
Truyền sanh con tật nguyền, thứ hai về Não Bộ là kho chứa, thứ ba về
Học Thuyết Tinh Trùng, thứ tư về Học Thuyết DNA, đây là những điều
nhận thức sai lầm trên cơ bản và theo Phật Giáo còn những nhận thức
sai lầm trên phương diện hình tướng vạn pháp thì cũng quá nhiều, ở
đây không thể kê khai hết được. Riêng trên phương diện pháp tánh
của vạn pháp chỉ có huệ nhãn của đức Phật mới thấy biết được, còn
hạng phàm phu mắt thịt của con người thì không thể nào thấy biết
được, cũng giống như những gì thấy biết của nhà Bác Học hạng thường
dân không học không thể nào biết đến được. Vì không
biết đến được như các đức Phật, cho nên hạng phàm phu vô số người
đều nhận thức sai lầm. Hiện nay có một số người nhận thức sai
lầm đối với Phật Giáo, đã vậy còn đưa lên trên mạng, trên YouTube
tưởng mình là hiểu biết đúng, trí tuệ cao, không ngờ vô tình họ giúp
cho các khán thính giả đó đây thấy mặt trái ngây ngô của họ và
cũng vì nhận thức sai lầm của họ tôi đành phải viết bày này giúp
cho các thính giả minh định lẽ đúng sai, chân vọng của mọi vấn đề. Xin sám hối các thính giả về chủ đề này.
Viết xong
ngày 12.03.2020
Thích
Thắng Hoan
Chùa Phật
Quang
Trung Tâm Phiên Dịch và Sáng Tác.